วันจันทร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บันทึกสะท้อนการเรียนรู้ครั้งที่ 3

สิ่งที่ได้รับจากการเรียนรู้


การเขียน คือ การถ่ายทอดความรู้ ความคิด ความรู้สึก และความต้องการ ฯลฯ ของผู้ส่งสารออกไปเป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อสื่อความหมายให้ผู้รับสารอ่าน ทำความเข้าใจ ตอบสนองได้ตรงตามจุดประสงค์ของผู้ส่งสาร

ลักษณะของภาษาเขียน มี 3 ระดับ
คือ  - ภาษาปาก/ภาาพูด
     - ภาษากึ่งแบบแผน = กึ่งทางการ
     - ภาษาแผน = ทางราชการ = ราชการ
และยังมีลักษณะของภาษที่ต่ำกว่าภาษาปากด้วยคือ ภาษาตลาด
ส่วนภาษาที่สูงกว่าภาษาแผนคือ ภาษาพิธีการ

ยังมี ข้อแนะนำเรื่องการใช้คำ 
การใช้คำให้ตรงความหมาย,คำที่มีหลายความหมาย,คำที่มีความหมายคล้ายกัน
และยังมีการเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ลักษณนาม คำเชื่อม คำในสำนวน คำราชาศัพท์ การใช้คำที่ไม่เป็นแบบแผนมีคำแสลง 

ความรู้ใหม่ที่ได้รับ

สำนวน "ชักแม่น้ำทั้งห้า"  มีที่มาจาก เรื่องมหาเวสสันดรชาดก กัณฑ์กุมาร (แม่น้ำคงคา ยมุนา อจิรวดี สรภู มหิ)

คำราชาศัพท์
ทรงมี    
           + นามสามัญ
ทรงเป็น


มี
      + นามราชาศัพท์
เป็น

คำว่านิสิตกับนักศึกษา
นิสิต คือ ศิษย์ที่เล่าเรียนอยู่ในสำนัก ผู้อาศัย เป็นคำเรียกผู้เรียนในสถานศึกษาบางแห่ง
นักศึกษา คือ ผู้มีความรู้สอบไล่ได้ไม่ต่ำกว่ามัธยมศึกษาตอนปลายตามหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งเข้ารับการศึกษาในสถานบันอุดมศึกษา

ข้อเสนอแนะ

อาจารย์สอนสนุกมากคะ มีการสอนแบบรวบรัดเนื้อหาแต่อาจารย์ก็ยังคงเน้นเนื้อหาที่มีความสำคัญให้อยู่ ทำให้นักศึกษมีความเข้าใจเนื้อหามากคะ 




นางสาวทิพย์สุคนธา น้อยสำลี รหัสนักศึกษา 55113400165 ตอนเรียน D1 

4 ความคิดเห็น:

  1. ทำให้เรารู้ความแตกต่างของคำว่านิสิตกับนักศึกษา

    ตอบลบ
  2. เขียนดีค่ะได้รู้ถึงคำสำนวนชักแม่น้ำทั้ง 5

    ตอบลบ
  3. ใช่เลยนิสิต นักศึกษา เราจะเข้าใจอย่างถูกต้องก็วันนี้

    ตอบลบ
  4. ถ้าได้เพิ่มตัวอย่างการใช้คำแบบต่างๆจะดีมาก

    ตอบลบ