วันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

บันทึกสะท้อนการเรียนรู้ครั้งที่ 9 ประจำวันจันทร์ ที่ 3 กุมภาพันธ์ 2557

สิ่งที่ได้รับจากการเรียนรู้

ระเบียงงานสารบรรณและการเขียนหนังสือราชการ

ชั้นความเร็วและชั้นความลับ

ชั้นความเร็ว

ด่วน หมายถึง เอกสารต้องส่งออกจากมือผู้ที่ได้รับเอกสารภายในตอนเย็นหรือหมดเวลาราชการของวันพรุ่งนี้
ด่วนมาก หมายถึง ต้องส่งเอกสารให้ออกจากมือผู้รับเอกสารภายในเวลา 24 ชั่วโมง
ด่วนที่สุด หมายถึง เอกสารต้องถูกส่งออกจากมือผู้รับเอกสารภายในวันที่ได้รับเอกสารหรือภายในเวลาราชการของวันที่ได้รับเอกสาร

ชั้นความลับ

ลับ หมายถึง ความลับที่เกี่ยวกับข่าวสารที่รั่วไหลแล้วจะทำให้ให้เกิดความเสียหายต่อทางราชการหรือต่อเกียรติภูมิของประเทศ
ลับมาก หมายถึง ความลับเกี่ยวกับข่าวสารที่รั่วไหลแล้วจะทำให้เกิดความเสียหายหรือเป็นภัยต่อความมั่งคง ความปลอดภัยของประเทศชาติอย่างร้ายแรง
ลับที่สุด หมายถึง ความลับเกี่ยวกับข่าวสารที่รั่วไหลแล้วจะทำให้เกิดความเสียหาย หรือเป็นภัยต่อความมั่งคง ความปลอดภัยของประเทศชาติอย่างร้ายแรงที่สุด

การจัดทำสำเนา

สำเนาคู่ฉบับ หมายถึง จัดทำพร้อมต้นฉบับเก็บไว้เป็นเจ้าของเรื่อง ผู้ร่าง ผู้พิมพ์ ผู้ตรวจ ลงชื่อไว้ที่ด้านขวาของหนังสือ
สำเนา หมายถึง มีคำรับรองว่า "สำเนาถูกต้อง" เจ้าหน้าที่ระดับสองขึ้นไป รับรองว่าสำเนาเก็บไว้ที่สารบรรณ

ชนิดของหนังสือราชการ

1. หนังสือภายนอก
2. หนังสือภายใน
3. หนังสือประทับตรา
4. หนังสือสั่งการ
5. หนังสือประชาสัมพันธ์
6. หนังสือที่เจ้าที่ทำขึ้นหรือรับไว้เพื่อเป็นหลักฐานทางราชการ

หนังสือภายนอก
- นอกส่วนราชการ
- เป็นพิธีการ
- ใช้กระดาษตราครุฑ
(หนังสือครุฑหรือหนังสือกลาง)

หนังสือภายใน
- ในกระทรวงหรือจังหวัดเดียวกัน
- เป็นพิธีการน้อย
- ใช้กระดาษบันทึกข้อความ

บันทึกทั่วไป
- ต่ำกว่ากรมลงมา
- ใช้กระดาษบันทึกข้อความหรือกระดาษอื่นๆ

หนังสือประทับตรา
- ใช้กระดาษตราครุฑ
- ใช้ในกรณีที่ไม่สำคัญ เช่น ส่งเอกสารเพิ่มเติม
- ประทับตราแทนการลงชื่อหัวหน้าส่วนราชการ
- คำขึ้นมีเฉพราะ ที่ และ ถึง
- ไม่มีคำลงท้าย

หนังสือสั่งการ
- คำสั่ง
- ระเบียบ
- ข้อบังคับ

หนังสือประชาสัมพันธ์
- ประกาศ
- แถลงการณ์
- ข่าว

- หนังสือที่เจ้าหน้าที่นำขึ้นหรือรับไว้เพื่อเป็นหลักฐานทางราชการ
- หนังสือรับรองรายงานการประชุม ฯลฯ

ปัญหาในการเขียนหนังสือราชการ
- ความคิด
- ยืดยาว เยิ่นเย้อ
- รู้เรื่องคนเดียว
- ขาดการประเมิน

หลักการเขียนเนื้อหา
- ปัญหา
- ข้อเท็จจริง
- ข้อพิจารณา
- ข้อเสนอ

การเขียนรายงานการประชุม

ปัญหาของการเขียนรายงานการประชุม
- ไม่รู้วิธีดำเนินการประชุม
- ไม่รู้ว่าจะจดอย่างไร
- ขาดทักษะในการจับประเด็นและสรุป
- การใช้ภาษาในการจด

ประโยชน์ของรายงานการประชุม
- เป็นหลักฐานปฏิบัติงาน
- เป็นเครื่องมือในการติดตามงาน
- เป็นแหล่งข้อมูล

 ตัวอย่างรายงานการประชุม
                         รายงานการประชุมๅ....(หน่วยงานที่จัดการประชุม)…
ครั้งที่…………………..
เมื่อวันที่………………….
ผู้มาประชุม ……………(ผู้มีสิทธิ์ในการประชุม)……………
ผู้ไม่มาประชุม………………………………………
ผู้เข้าร่วมประชุม…………………………………………
เริ่มประชุมเวลา………………………………
             ประธานกล่าวเปิดการประชุม
             ระเบียบวาระที่ เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ
             ระเบียบวาระที่ เรื่องการรับรองรายงานการประชุม
             ระเบียบวาระที่ เรื่องเสนอให้ที่ประชุมทราบ
             ระเบียบวาระที่ เรื่องเสนอให้ที่ประชุมพิจารณา
             ระเบียบวาระที่ ระเบียบวาระที่ อาจอยู่ด้วยกันก็ได้
             ระเบียบวาระที่ เรื่องอื่น (ถ้ามี)
             ประธานกล่าวปิดการประชุม
             เลิกประชุมเวลา …………….
........................................
ผู้จดรายงานการประชุม

ความรู้ใหม่ที่ได้รับ

อนุญาต คือ เป็นเรื่องส่วนตัว ไม่เกี่ยวข้องกับงบประมาณของหน่วยงาน ไม่เกี่ยวกับความรับผิดชอบ
อนุมัติ คือ เรื่องที่เป็นความรับผิดชอบขององค์กร เกี่ยวข้องกับงบประมาณของหน่วยงาน

ข้อเสนอแนะ

จากการเรียนรู้ในครั้งคงเป็นประโยชน์ในการทำงานในอนาคตของดิฉันเอง และเป็นการฝึกตนเองไปในตัว
"ยิ่งรู้เยอะก็ย่อมเป็นผลประโยชน์ของเราเอง"


นางสาวทิพย์สุคนธา น้อยสำลี รหัสนักศึกษา 55113400165 ตอนเรียน D1


6 ความคิดเห็น:

  1. เห็นด้วยกับข้อเสนอแนะที่ว่ายิ่งรู้เยอะก็ย่อมเป็นประโยชน์กับตัวเรา

    ตอบลบ
  2. เห็นด้วยกับคุณค่ะ การรู้เยอะเป็นผลประโยชน์กับเรา

    ตอบลบ
  3. สรุปเนื้อหาได้น่าสนใจ และเป้นความรู้มากค่ะ

    ตอบลบ
  4. เห็นด้วยค่ะ การมีความรู้ช่วยให้เราได้รับประโยชน์มากยิ่งขึ้น

    ตอบลบ
  5. ความรู้ใหม่เป็นประโยชน์มากเลยค่ะ

    ตอบลบ