วันจันทร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2557

บันทึกสะท้อนการเรียนรู้ครั้ง 8 ประจำวันจันทร์ ที่ 27 มกราคม 2557

สิ่งที่ได้รับจากการเรียนรู้

การเขียนแบบฟอร์ม

แบบฟอร์มแบ่งเป็น 4 ประเภท คือ

     1. แบบฟอร์มที่ใช้ติดต่อกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ตัวอย่างเช่น แบบฟอร์มสมัครงาน แบบฟอร์มของน้ำประปา
     2. แบบฟอร์มที่ผู้อื่นของความร่วมมือให้กรอก ตัวอย่างเช่น สถานีวิทยุกระจายเสียงอยากทราบรายการวิทยุที่ประชาชนสนใจ
     3. แบบฟอร์มที่ใช้ภายในองค์การ ตัวอย่างเช่น แบบฟอร์มขอกู้เงินสวัสดิการ แบบฟอร์มใบลา
     4. แบบฟอร์มสัญญา ตัวอย่างเช่น สัญญากู้เงิน สัญญาเช่าบ้าน
*** หมายเหตุ แบบฟอร์มสัญญา เมื่อลงลายมือชื่อกำกับไว้เท่านั้น สัญญาก็จะมีผลสมบูรณ์ ดังนั้งต้องกรอกแบบฟอร์มด้วยความระมัดระวัง

จดหมายกิจธุระ เป็นจดหมายระหว่างบุคคลต่อบุคคลที่ติดต่อสื่อสารกันด้วยกิจธุระ

จดหมายธุรกิจ เป็นจดหมายที่ต้องมีการซื้อขาย กำไรเกิดขึ้น

จดหมายเปิดผนึก เป็นจดหมายประเภทกิจธุระที่เผยแผ่ต่อสาธารณะชน สื่อมวลชน

การเขียนจดหมายธุรกิจ

รูปแบบของจดหมมายธุรกิจ

     1. จดหมายธุรกิจแบบราชการ ใช้รูปแบบเหมือนหนังสือราชการภายนอกแต่ดัดแปลงรายละเอียดเล็กน้อยให้เหมาะสมแก่การปฏิบัติ
     2. จดหมายธุรกิจแบบไทย
     3. จดหมายธุรกิจแบบสากล ใช้รูปแบบการเขียนจดหมายธุรกิจของต่างประเทศที่นิยมใช้เป็นสากลได้แก่
     - แบบบล็อก
     - แบบเซมิบล็อก

ความรู้ใหม่ที่ได้รับ

- องค์การ(ภาพกว้างของหน่วยงานขนาดใหญ่)  = องค์การใหญ่กว่าองค์กร
- จดหมายราชการต้องมีตราครุฑ และเลขที่หนังสือ
- สำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้กำหนดสารบัญที่ใช้กันทั่วไป

ข้อเสนอแนะ

 เนื้อหามันเยอะเกินไปทำให้อาจไปเกินความสนุกสนานระหว่างการเรียนได้ค


นางสาวทิพย์สุคนธา น้อยสำลี รหัส 55113400165 ตอนเรียน D1




3 ความคิดเห็น:

  1. เห็นด้วยคะ เนื้อหาเยอะ เเยกเเยะไม่ออกเลย

    ตอบลบ
  2. เนื้อเยอะจริงค่ะ เห็นด้วยค่ะ

    ตอบลบ
  3. เนื้อหาอ่านแล้วเข้าใจง่ายมากๆค่ะ

    ตอบลบ